Năm 2013, trên báo điện tử Đầu tư cũng đã đăng 1 thống kê tương tự, nhưng 10 năm sau, đẳng cấp Mercedes-Benz đã tạo ra 1 chuyện khác biệt và có khoảng cách rất lớn so với chuyện cũ.
Mặc dù ít người có đủ khả năng chi trả nhưng bất kỳ ai cũng có thể đọc về các tính năng và lịch sử độc đáo của chúng — vì vậy hãy thắt dây an toàn khi chúng ta chiêm ngưỡng 10 chiếc Mercedes đắt nhất thế giới. Giá tiền cho mỗi chiếc xe trong bộ sưu tập này đều được ghi nhận qua những lần mua bán thực tế.
10. Mercedes-Benz 500K roadster — 3,76 triệu đô
Không giống như hầu hết những chiếc xe khác trong danh sách này, chiếc xe này không thực sự được bán một cách hợp pháp. Cái búa trong phiên đấu giá gõ xuống để chốt 3,76 triệu đô la đổi chủ và chiếc xe đã thay đổi châu lục lần thứ hai trong đời. Sau đó, một trận chiến thông qua các tòa án Đức đã xảy ra sau đó và chiếc xe đã được trả lại cho con cháu của một trong những chủ sở hữu trước đây của nó.
Những chiếc Mercedes-Benz 500K rất hiếm và được săn lùng, những chiếc roadster thậm chí còn hiếm hơn, với chưa đến 30 chiếc được sản xuất. Chiếc roadster 1935 Mercedes-Benz 500K ở trung tâm của cuộc tranh cãi này ban đầu thuộc về nhà công nghiệp người Đức Hans Prym - người đã bị bỏ tù vào cuối Thế chiến thứ hai. Chiếc Mercedes-Benz 500k Roadster của Prym đã đến Hoa Kỳ, được chuyển giữa các nhà sưu tập cá nhân trước khi cuối cùng được đưa ra đấu giá vào năm 2011.
Trong cuộc đấu giá do RM Sotheby điều hành, chiếc roadster đã được mua bởi doanh nhân người Hà Lan Frans van Haren, người đã quyết định mang nó trở lại Đức, nơi nó đã bị tịch thu ngay lập tức. Tòa án quyết định chiếc xe vẫn là tài sản hợp pháp của các cháu của Prym. Để làm tăng thêm sự xui xẻo của doanh nhân, tòa án Đức đã quyết định đồng hồ sẽ chỉ chạy theo thời hiệu 30 năm, điều mà có thể ngăn những người thừa kế của Prym đòi lại nó, trong khi chiếc xe đã có mặt ở nước này (nguồn Autoweek) .
9. Mercedes-Benz AMG CLK GTR đời 1998 — 4,5 triệu USD
Hãng AMG và Mercedes-Benz đã kết hợp chế tạo Mercedes-Benz AMG CLK GTR nó với ý tưởng về loại xe đua chứ không thực sự là một xe đường trường. Họ muốn cạnh tranh trong Giải vô địch GT của Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) và các quy tắc yêu cầu những chiếc xe thể thao tham gia không được gì khác hơn là những mẫu xe đua của một chiếc xe sản xuất. Vì vậy, Mercedes và AMG đã chế tạo chiếc xe đua mà họ muốn, sau đó sản xuất 25 chiếc để bán ra công chúng và đáp ứng các yêu cầu của FIA.
Chiếc xe đặc biệt này, được đánh số chín trong số 25 chiếc được sản xuất, ở trong tình trạng đặc biệt. Cả màu sơn và bộ truyền động đều là nguyên bản - nó thậm chí còn đi kèm với sách hướng dẫn sử dụng và sách dịch vụ ban đầu. Thêm vào đó là một thùng chứa đầy các bộ phận của xe. Nó hầu như không được lái, với ít hơn 1.500 km, chỉ có khoảng 900 dặ hiển thị trên đồng hồ đo quãng đường tại thời điểm xe được bán. Chiếc xe đua hợp pháp trên đường hiếm hoi này đã được bán với giá hơn 4,5 triệu đô la tại cuộc đấu giá RM Sotheby's Monterey vào năm 2018.
8. 1927 Mercedes-Benz S-Type 26/180 Sportwagen — 5 triệu USD
Năm 2011, một nguyên mẫu cực kỳ hiếm về chiếc Mercedes-Benz S-Type 26/180 Sportwagen đời 1927 được bán tại cuộc đấu giá Gooding & Company's Pebble Beach với giá hơn 5 triệu USD. Giống như nhiều chiếc Mercedes cao cấp khác trước chiến tranh, Sportwagen 26/180 có hệ thống thân xe Sindelfingen — về cơ bản đây là một thiết kế độc nhất vô nhị được áp dụng cho khung gầm sản xuất tại nhà máy bởi một nhà chế tạo xe ngựa bậc thầy. Khung gầm của chiếc xe được thiết kế bởi Ferdinand Porsche, người mà sau này đã tiếp tục thành lập một nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng toàn thế giới của riêng mình.
Dưới mui xe là động cơ 6,7 lít, sáu xi-lanh, chế hòa khí đôi và bộ siêu nạp "Roots type". Tất cả những điều này có nghĩa là Sportwagen có khả năng đạt tới công suất 180 mã lực. Mức độ nguyên bản đáng kinh ngạc đã làm tăng độ hiếm của chiếc S-Type 26/180 Sportwagen này. Các số sê-ri khớp với nhau trên toàn bộ xe là những thứ đã được sử dụng trên khung gần 100 năm trước.
7. 1955 Mercedes-Benz 300 SL Alloy Gullwing — 6,825 triệu USD
Mercedes-Benz 300 SL Alloy Gullwing 1955 được coi là mẫu siêu xe đầu tiên. 300 SL đi kèm với động cơ NSL 3.0 lít phù hợp với số, thân xe bằng hợp kim nguyên bản và một số tính năng xuất xưởng bao gồm hệ thống treo thể thao. Không giống như những chiếc 300 SL thân thép tiêu chuẩn, các phiên bản hợp kim hiếm hơn, nhẹ hơn đã mang lại rất nhiều chiến thắng trong cuộc đua những năm 1950 của Mercedes bao gồm Le Mans, Carrera Panamericana, Mille Miglia và Liège-Rome-Liège. Chỉ có 24 mẫu hợp kim được sản xuất, trái ngược với phiên bản thép tiêu chuẩn, trong đó Mercedes sản xuất 1.371 chiếc.
Thay vì thép và kính nặng hơn, các tấm thân xe được chế tạo từ nhôm, và các cửa sổ, thanh chắn gió, được làm bằng plexiglass. Mẫu xe này có trục sau tốc độ cao và hệ thống treo được thiết kế đặc biệt để cải thiện khả năng xử lý trong khi người lái đang chạy thử đồng hồ tốc độ. Vào tháng 1 năm 2022, nó được bán với giá gần 7 triệu đô la tại cuộc đấu giá RM Sotheby's Arizona.
6. Mercedes-Benz 680 S Torpedo – 8,25 triệu USD
Chiếc Mercedes-Benz 680S Torpedo Roadster 1928 này là một nguyên mẫu của một chiếc xe hơi hạng sang. Trong khi Ford Model T là xe của mọi người, thì Mercedes-Benz 680 S Torpedo được chế tạo cho những người đòi hỏi nhiều hơn từ các phương thức vận tải của họ. Nội thất được lót bằng da thằn lằn và gỗ tim tím trong khi phần thân, được chế tạo bởi Carrosserie J. Saoutchik nổi tiếng ở Paris, có các đường ray khung dài quét qua cả hai trục. Động cơ sáu xi-lanh chế hòa khí kép 6.789 CC của S Torpedo sản sinh công suất 180 mã lực và được đặt lùi xa hơn để cải thiện khả năng phân bổ trọng lượng. S Torpedo đặc biệt này chỉ là biến thể có kính chắn gió ngắn duy nhất được biết là còn tồn tại — tổng cộng chỉ có ba chiếc được sản xuất, 2 chiếc còn lại không ai biết rõ tung tích.
Nó được trưng bày bởi Mercedes-Benz New York tại New York Auto Salon năm 1929, và cũng được giới thiệu trong ấn bản Auto Salon của Motor Magazine. Gần đây hơn, S Torpedo đã giành được vương miện đẹp nhất tại Pebble Beach Concours d'Elegance. Nó cũng đã trải qua một cuộc trùng tu tỉ mỉ dưới bàn tay của Paul Russell và công ty. Quá trình trùng tu liên quan đến việc nghiên cứu và tạo ra một hợp kim giống hệt về mặt luyện kim cho thân xe, cần đến 200 bộ da thằn lằn từ Đông Nam Á và khắc lại các tấm biển mang tên của người thợ đóng xe ban đầu. Chiếc Mercedes-Benz 680S Torpedo Roadster đời 1928 đã được RM Sotheby's bán đấu giá với giá 8,25 triệu USD vào năm 2013. Mặc dù giá có vẻ cao, nhưng chiếc xe mới chỉ chạy được 30.000 dặm và có hai chủ sở hữu trước đó - điều này không tệ đối với một chiếc xe đã 85 năm tuổi.
5. 1937 Mercedes-Benz 540K Special Roadster – 9,9 triệu USD
Giá bán gần 10 triệu đô la là một nguyên mẫu tuyệt vời về chiếc Roadster phiên bản đặc biệt của Mercedes-Benz 540K. Nguyên mẫu này được bán bởi R.M. Sotheby's vào năm 2016 và có tay lái bên trái, cửa cao, cấu hình đuôi dài ban đầu mà các nhà sưu tập tìm kiếm. Một trong những điểm đắt giá của chiếc xe đặc biệt này là thực tế nó là một trong những nguyên mẫu xuất hiện sớm nhất về 540K được biết hiện đang tồn tại. Số khung của những chiếc 500K tiền sản xuất lên tới 130.900 — chiếc xe này mang số 130894. Yếu tố nằm ở động cơ 5,4 lít và bạn có một trong số 13 ví dụ duy nhất được biết là tồn tại.
Giấy tờ đi kèm với chiếc 540K Special Roadster này cũng rất chuẩn mực và cung cấp gần như đầy đủ về lịch sử của nó. Nó được đưa đến thành phố New York vào năm 1937 và ban đầu thuộc sở hữu của Reginald Sinclaire ở Larkspur, Colorado. Hai mươi năm sau, chiếc xe xuất hiện trong một cuộc triển lãm ô tô cổ tại Bảo tàng Nghệ thuật Denver trước khi thuộc quyền sở hữu của E.W. Price, cư dân Boulder. Chiếc xe sau đó đã được Irving Tushinsky, rồi Thomas Barrett III, v.v. mua lại — cho đến khi cuối cùng nó được bán đấu giá với giá 9,9 triệu đô la.
4. Mercedes Benz SLR McLaren 999 Red Gold Dream – 11 triệu USD
Ở vị trí thứ tư, chúng ta có chiếc Mercedes Benz SLR McLaren 999 Red Gold Dream của nhà thiết kế người Thụy Sĩ Ueli Anliker. Xét về hiệu suất, nó chỉ là một chiếc McLaren Mercedes SLR tiêu chuẩn, mặc dù một bản nâng cấp có thể khiến động cơ sản sinh công suất hơn 1.000 mã lực đã được lên kế hoạch tại một thời điểm.
Tổng cộng vật liệu trị giá 5,4 triệu đô la đã được đưa vào Red Gold Dream, bao gồm một lượng vàng thật đáng ngạc nhiên, lớp vàng 24 karat mạ vàng cho bánh xe, vô lăng, viền đèn pha, bệ cửa và một số bộ phận trang trí nội thất. Một lượng bụi vàng khổng lồ 11 pound đã được trộn vào 15 lớp sơn phủ thân xe. Hồng ngọc cũng được đính những thứ như đai ốc bánh xe và cần số. Các vật liệu này cũng đã được mua vào năm 2011, vì vậy chi phí đó có thể đã tăng lên đáng kể nếu ai đó tái tạo Red Gold Dream vào năm 2022 (theo Motor Authority)
3. 1936 Mercedes-Benz 540K Special Roadster – 11,77 triệu USD
Mercedes-Benz 540K là một phương tiện được săn đón nhiều và nếu bạn chỉ dựa vào giá cả thì đây là nguyên mẫu điển hình nhất của mẫu xe đó — và đắt giá thứ ba trong danh sách này. Nguyên mẫu này — một biến thể cửa cao, đuôi dài, được săn lùng — có giá 11.770.000 đô la, sau khi phí bảo hiểm của người mua được cộng thêm. Nó được bán tại Gooding & Company's Pebble Beach Auction vào ngày 19 tháng 8 năm 2012.
Chiếc Roadster 540K phiên bản đặc biệt có mức giá gần 12 triệu đô la đã được Nam tước phu nhân Josephine von Krieger đặt hàng riêng vào những năm 1930. Chiếc xe được dự định làm quà tốt nghiệp cho con trai bà Henning nhưng cuối cùng lại trở thành tài xế hàng ngày của bà. Nội thất xe bọc da heo thể thao, đài Telefunken và một số tính năng tiện nghi. Bên ngoài, 540K được sơn màu đen với huy hiệu của gia đình von Krieger được vẽ thủ công trên cửa phía người lái. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, gia đình chuyển đến Hoa Kỳ và chiếc 540K cuối cùng nằm trong một nhà để xe ở Connecticut trong 40 năm. Trước khi bán, chiếc xe đã được phục hồi một cách chuyên nghiệp và nhận được giải thưởng hạng nhất tại Pebble Beach Concours d'Elegance.
2. 1954 Mercedes-Benz W196 – 29,65 triệu USD
Chiếc Mercedes-Benz W196 1954 không chỉ là chiếc Mercedes đắt thứ hai từng được bán mà còn là một trong những chiếc xe đắt nhất để đổi chủ nói chung. W196 có giá khổng lồ 29.650.095 đô la khi nó được bán tại cuộc đấu giá Bonhams tại Goodwood Festival of Speed năm 2013. Giá trúng thầu, được đặt qua điện thoại, đã phá vỡ kỷ lục thế giới về chiếc xe đắt nhất vào thời điểm đó, và trong khi chiếc W196 có thể đã vượt lên dẫn đầu danh sách dựa trên Mercedes của chúng tôi và nằm ngoài top 5 chiếc xe đắt nhất ô tô nói chung, nó vẫn nằm trong top 10 (theo Autoexpress).
Tuy nhiên, phả hệ của chiếc xe phù hợp với giá trong trường hợp này. Trong thời gian còn là xe Công thức 1, W196 đã giành được hai giải Grands Prix, một ở Thụy Sĩ và một ở Đức, khi được điều khiển bởi Juan Manuel Fangio vĩ đại. Bonhams xác nhận rằng, cùng với việc là chiếc W196 duy nhất tồn tại đã giành được nhiều giải Grand Prix, chiếc xe được bán vào năm 2013 cũng là chiếc duy nhất thuộc sở hữu tư nhân. Mọi chiếc W196 còn sót lại khác đều nằm trong viện bảo tàng hoặc được cất giữ trong nhà kho của Mercedes ở đâu đó.
1. The Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe - 145 triệu USD
Và cuối cùng, chiếc xe đắt nhất trong danh sách, Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe đời 1955 được bán với giá đáng kinh ngạc 135 triệu € (khoảng 145 triệu USD) vào tháng 5 năm 2022. Chiếc xe này là một trong hai chiếc 300 SLR Uhlenhaut Coupe nguyên mẫu duy nhất được sản xuất. Tiền thu được từ việc bán hàng đang được sử dụng để thành lập "Quỹ Mercedes-Benz" — một tổ chức từ thiện toàn cầu sẽ "cung cấp học bổng giáo dục và nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học môi trường và khử cacbon cho những người trẻ tuổi."
Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi bán, thành viên hội đồng quản trị của Mercedes-Benz, Renata Jungo Brüngger đã mô tả những chiếc coupe là "những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển xe thể thao và các yếu tố lịch sử quan trọng đã định hình thương hiệu của chúng tôi", trước khi mô tả một trong những chiếc xe của họ đạt được mức giá cao nhất trong lịch sử là "phi thường và khiêm tốn."
Chiếc Coupe Uhlenhaut được đặt tên theo người tạo ra nó, đồng thời là kỹ sư trưởng của Mercedes-Benz, Rudolf Uhlenhaut. Nó có cửa gullwing, động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng 3 lít và thân xe bằng ma-giê Elektron" siêu nhẹ. Ulenhaut cho đến nay là chiếc xe đường trường nhanh nhất thế giới khi nó được sản xuất — có khả năng đạt tốc độ hơn 180 dặm/giờ.
Chiếc xe phá kỷ lục này là một phần của bộ sưu tập hơn 1.100 chiếc ô tô Mercedes-Benz Classic, sau cuộc đấu giá, nó hiện đã nằm trong tay một người bán tư nhân. Mercedes cho biết họ đang giữ chiếc 300 SLR Uhlenhaut Coupe khác, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart, trong khi người nhà sưu tập cá nhân đồng ý trưng bày chiếc xe này cho công chúng vào những dịp đặc biệt.